Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Phần chìm của 'tảng băng' Covid-19

(Bài Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.)

Tính đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận được 212 ca nhiễm Covid-19, tuy nhiên đây chỉ là "phần nổi của tảng băng". Thực tế "phần băng chìm" mới là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ.

Ngày 31/3, Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm nhanh 753 trường hợp ngoài cộng đồng và đã ghi nhận đến ba trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19 (khoảng 0,39%). Đây là một phép thử không đủ lớn để có thể đưa ra kết luận chính xác về kết quả "phần chìm của tảng băng" (nếu muốn có kết quả tương đối chính xác thì số lượng mẫu thử phải đủ lớn và phải được thực hiện nhiều lần).

Ở đây, chúng ta giả sử rằng, tỉ lệ phản ánh "phần chìm của tảng băng" 0,39% là tương đối chính xác thì có phải với một thành phố 10 triệu dân thì đã có 39 ngàn trường hợp bị nhiễm bệnh? Chúng ta suy nghĩ như thế nào về con số này?

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành vào thời điểm này là rất đúng đắn và kịp thời, đã và đang được đa số người dân ủng hộ và chấp hành tốt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng người dân ùn ùn đi siêu thị mua đồ dự trữ, tụ tập tắm biển, hoặc có những người trở về quê bằng xe máy để tránh dịch... điều này vô cùng nguy hiểm cho xã hội. Nếu chúng ta không chấp hành triệt để những yêu cầu cách ly ngay lúc phiên dịch này thì "phần chìm của tảng băng" sẽ lớn dần sau từng phút, từng giây.

Tháp nhu cầu của Maslow.

Tháp nhu cầu của Maslow.

Chỉ có ở nhà và hạn chế mọi giao tiếp xã hội, cùng nhau chấp hành tuyệt đối mọi chỉ đạo chống dịch, thì sau 15 ngày, chắc chắc "phần chìm của tảng băng" sẽ "nổi" lên hết. Nhiệm vụ sau đó chỉ là khoanh vùng và chữa trị là xong. Tại thời điểm này, mọi người dân trong xã hội nên tự điều chỉnh lại nhu cầu của bản thân và phải biết dừng lại ở tầng thứ hai theo "tháp nhu cầu" của Maslow.

Chia sẻ bài viết của bạn cho mục Ý kiến tại đây .

Nguyễn Kim Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét